Răng bị sâu có niềng được không là thắc mắc của khá nhiều khách hàng hiện nay. Những chia sẻ của nha sĩ sẽ giúp bạn có được câu trả lời phù hợp.

Răng bị sâu có niềng được không?

Niềng răng là một kỹ thuật dùng mắc cài gắn lên trên răng để tạo lực giúp răng di chuyển dễ dàng. Lực này rất nhỏ nhưng cũng có thể tác động đến cảm giác của răng. Hơn nữa, răng còn phải chịu một lực ma sát của mắc cài và đồng thời là lực nhai. Tuy nhiên, niềng răng không can thiệp tới răng sâu nhưng cũng it nhiều ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.

Răng bị sâu có niềng răng được không?

Thực tế vẫn có thể thực hiện niềng răng chỉnh nha dù răng đang bị sâu. Vì lực kéo của mắc cài vẫn khiến cho tất cả các răng, bao gồm cả răng sâu có thể di chuyển được như mong muốn. Nhưng thường thì bác sĩ điều trị sẽ khuyên bạn nên điều trị răng sâu trước sau đó mới niềng răng bởi những lý do dưới đây


Răng sâu là răng đang phá hủy các mô răng nên sẽ yếu hơn bình thường và không thể đáp ứng được chỉ định của lực kéo giống răng khỏe mạnh khác. Do đó mà ít nhiều răng sẽ di chuyển không được tốt và làm ảnh hưởng đến tiến trình di chuyển chung của cả hàm răng.

Chỉnh nha niềng răng trong trường hợp răng miệng khỏe mạnh

Niềng răng sẽ phải mất đến 2 năm, nghĩa là răng sâu sẽ phải đeo mắc cài trong từng ấy thời gian. Khoảng thời gian này đủ để làm mức độ răng sâu phát triển ngày càng nặng hơn. Khi đó, các mắc cài trên răng gây cản trở cho quá trình vệ sinh răng miệng, đặc biệt là răng sâu nên tạo điều kiện cho tình trạng bệnh lý nặng hơn.
Răng sâu vốn đã yếu lại chịu tác động cùng một lúc của lực kéo răng, lực ma sát mắc cài đồng thời cả lực nhai… nên khi đó răng sẽ yếu đi nhanh chóng và nguy cơ hỏng răng là rất cao.

Bởi thế mà không nên niềng răng khi răng đang bị sâu. Giải pháp tốt nhất cho trường hợp này là bạn nên áp dụng điều trị răng sâu trước, hàn trám hay bọc răng sứ xong mới nên niềng răng. Khi đó, chiếc răng sâu sẽ được hoàn chỉnh và không khác gì những răng khỏe mạnh khác.
 
Top