Răng cửa bị lung lay là điều mà nhiều người cảm thấy hoang mang và lo lắng. Vậy làm thế nào khi răng bị lung lay. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Nguyên nhân răng cửa bị lung lay

Không quan tâm tới việc vệ sinh răng miệng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng răng bị lung lay. Khi các mảng bám không được thường xuyên làm sạch thì vi khuẩn sẽ tấn công đến tận chân răng và sản sinh ra đó các enzim có khả năng pha hủy nghiêm trọng đến sự liên kết của các biểu mô và gây ra viêm lợi.

Răng bị lung lay có thể là dấu hiệu của bệnh lý tủy hoặc cũng có thể do viêm nha chu gây ra. Trong trường hợp răng bạn vẫn bị triệu chứng như cũ, không giảm sau khi điều trị tủy thì có thể do quá trình điều trị tủy không tốt hoặc do bệnh thực sự của nó là viêm nha chu.
Răng cửa bị lung lay rất dễ dẫn đến mất răng

Quá trình điều trị tủy không tốt cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng răng bị lung lay, nếu răng bạn bị lung lay do điều trị tủy thì bạn phải điều trị lại, hết viêm và hết nhiễm trùng thì răng sẽ bớt lung lay.

Nếu là do viêm nha chu thì mức độ nặng nhẹ, lượng xương tiêu đi nhiều hay ít mà tiên lượng tốt hay xấu.

Viêm nướu hay cao răng bám trên bề mặt của răng lâu ngày không được làm sạch cũng là nguyên nhân khiến cho răng bị lung lay.

Hoặc nguyên nhân do tình trạng tụt nướu làm lộ chân răng hay bị tiêu xương không thể phục hồi được nữa khiến răng bị lung lay.


Cách khắc phục tình trạng răng cửa bị lung lay

Nếu răng bị lung lay do các nguyên nhân bệnh lý được kể trên thì chỉ cần hỗ trợ điều trị khỏi các bệnh lý là răng sẽ dần phục hồi và chắc chắn trở lại như thường.

Trong trường hợp răng xung quanh còn nhiều thì khả năng răng cứng lại sau khi đã cạo vôi và xử lý mặt chân răng. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành cố định chuyên khoa để cho răng chắc khỏe trở lại.

Sau hỗ trợ điều trị tủy thành công thì tình trạng nhiễm trùng sẽ hết, nướu lại được ôm sát chân răng và răng sẽ bớt lung lay. Nếu viêm nha chu nhẹ mà chưa tiêu xương ổ răng hoặc tiêu ít thì sau khi hỗ trợ điều trị xong, xương sẽ tự bù lại làm cho răng cứng chắc hơn.
Có thể thực hiện cấy ghép răng để khắc phục

Với trường hợp răng bị tụt lợi tình trạng này sẽ nặng hơn. Thường thì khi lợi bị tụt đã cho thấy dấu hiệu của sự tiêu xương ổ răng. Nếu tiêu xương thì có thể thực hiện cấy ghép xương sau khi hỗ trợ điều trị tình trạng viêm liên quan. Còn với trường hợp xương ổ răng bị tiêu quá nhiều thì chỉ còn cách nhổ bỏ đi và cấy ghép răng Implant để thay thế.

Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng răng bị lung lay. Nếu bạn muốn xác định chính xác hiện tượng của mình cần được xử lý theo phương pháp nào, bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám. Kh đó bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phương án điều trị cụ thể và hợp lý. Bởi tât cả những vấn đề liên quan đến bệnh lý của răng nên được hỗ trợ điều trị kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

 
Top