Có nhiều cách chỉnh nha niềng răng khác nhau đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng đa dạng của mọi người như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu, niềng răng mắc cài tự buộc, niềng răng mắc cài mặt trong, niềng răng không mắc cài invisalign.

Chỉnh nha niềng răng ở người trưởng thành thì sao?

Có một sự thật rằng, càng lớn lên phần xương hàm của chúng ta sẽ càng cứng lại. Điều này phần nào sẽ gây khó khăn trong việc điều trị cũng như niềng răng, nẹp hàm.

Tuy nhiên, nếu đã bỏ lỡ giai đoạn "vàng" - tiền chỉnh nha trên thì nay có ý định niềng răng rồi - bạn hãy làm ngay đi thôi. Bởi giai đoạn 18 - 25 tuổi là thời điểm mà sức khỏe của chúng ta đang "ở đỉnh cao", cùng với đó, khả năng chịu đau, phục hồi vết thương của ta cũng tốt nhất.
Niềng răng khắc phục nhược điểm răng mọc lệch*
Tuy nhiên, vì hàm đã có phần cứng hơn thời tiền chỉnh nha nên việc điều trị ở giai đoạn này sẽ lâu hơn, (khoảng 1,5 năm) và bạn buộc phải sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài.

Những đớn đau mà phương pháp niềng răng mắc cài đưa lại thì khá rõ. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu đôi chút khi phải đeo hàm cố định suốt 1 thời gian dài, khiến việc ăn trở nên mất ngon, răng đau ê ẩm, dễ bị nhiệt do vết xước từ mắc cài cọ vào niêm mạc môi... 

Người lớn niềng răng có hiệu quả không?

Niềng răng càng sớm khi xương hàm, nướu còn mềm, chưa phát triển hoàn thiện thì việc nắn chỉnh sẽ càng dễ dàng, nhanh hiệu quả. Nhưng không phải vì thế mà việc niềng răng ở độ tuổi 25 - ngoài 30 là không thể thực hiện. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc niềng răng đúng kỹ thuật, tiến trình và kế hoạch vẫn sẽ đem đến cho bạn kết quả như mong đợi.

Tuy nhiên, do độ tuổi 25 - ngoài 30, xương hàm và nướu đã ổn định vững chắc, răng cũng là răng vĩnh viễn nên việc sắp xếp răng bị khấp khểnh, đẩy, kéo răng khít sát vào nhau, hay đưa hàm về đúng vị trí cần nhiều thời gian hơn.
Việc nong hàm ở giai đoạn này cũng khó hơn rất nhiều, vì thế hầu hết các bác sĩ sẽ chọn phương pháp nhổ răng để có chỗ trống nhằm kéo/ đẩy - đưa răng về đúng vị trí.
Các hình thức chỉnh nha niềng răng*
Cũng ở độ tuổi này, cơ thể chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn lão hoá. Khả năng chịu đau, phục hồi vết thương cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Những đau đớn phải chịu giống như ở độ tuổi 18 cũng có khả năng tăng hơn rất nhiều.

Thời gian mà bệnh nhân đeo hàm cũng vì thế dài hơn - từ 18 đến 24 tháng hoặc lâu hơn tùy vào cấu trúc răng, xương hàm của mỗi người. Đi kèm với điều này, chi phí phải bỏ ra để niềng răng cũng tốn kém hơn so với các độ tuổi khác.

Doanbtv
 
Top