Bọc răng sứ bị vỡ phải làm sao thưa bác sĩ? Tôi có thực hiện bọc 4 răng sứ cách đây 1 năm, nhưng không may là đã bị vỡ 1 cái và tôi rất lo lắng không biết nên giải quyết như thế nào. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cách khắc phục. Cảm ơn bác sĩ. (Trần Công. Tp HCM)

Trả lời:

Chào bạn Trần Công,

Chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng khi gửi câu hỏi niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu về, với thắc mắc bọc răng sứ bị vỡ phải làm sao của bạn, bác sĩ tại nha khoa có giải đáp như sau:

Nguyên nhân răng sứ bị vỡ, mẻ

Có thể xác định nguyên nhân làm răng sứ bị vỡ là do yếu tố bên trong và tác động bên ngoài. Vì do bạn Công không nói rõ nguyên nhân răng sứ bị vỡ nên chúng tôi có thể phân tích cụ thể như sau:

Yếu tố bên trong

- Thiếu canxi: nếu răng bị nứt, vỡ, mẻ mà không có lực tác động nào thì khả năng thiếu canxi là rất lớn. Canxi chính là yếu tố cơ bản giúp men răng chắc khỏe, tạo thành một lớp bảo vệ cứng chắc cho mô răng.

- Thiếu khoáng chất hoặc flour: là những hoạt chất giúp men răng chắc khỏe. Nếu thiếu hụt 2 chất này sẽ khiến liên kết men răng trở nên yếu đi và khả năng bị mẻ răng tăng cao.

- Bệnh lý răng miệng: sâu răng, viêm tủy răng cũng khiến răng bị vỡ mẻ, vi khuẩn kết hợp với axit tấn công men răng, phá hủy liên kết mô răng dẫn đến răng bị vỡ mẻ.

Giải quyết bọc răng sứ bị vỡ tại trung tâm nha khoa-1
Răng sứ bị vỡ do tác động của ngoại lực
Yếu tố bên ngoài

Chủ yếu là do ngoại lực tác động như: 

- Bị tai nạn, chấn thương răng hàm.

- Bệnh nghiến răng kéo dài trong một thời gian.

- Ăn nhai thức ăn cứng, dai, dẻo.

Ngoài ra, có thể do kỹ thuật làm răng sứ tại nha khoa không đảm bảo cũng như cách chăm sóc răng miệng của bạn chưa đúng cách khiến bọc răng sứ bị vỡ. Vì vậy, phải lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện, đảm bảo an toàn và kết quả cao.

Răng sứ bị vỡ nên làm gì?

Khi răng sứ đã bị vỡ rồi thì không thể hàn trám lại được mà buộc phải thực hiện bọc lại răng sứ. Hầu hết các trường hợp bọc răng sứ bị vỡ đều phải cắt bỏ răng sứ cũ và làm lại răng sứ mới. Vì răng sứ là một mão sứ nguyên khối nên không thể chỉnh sửa hoặc hàn trám. Do đó, bạn Trần Công nên đến ngay trung tâm nha khoa đã phục hình răng sứ cho bạn để nha sĩ kiểm tra và có cách giải quyết tốt nhất.

Tương tự như với quy trình bọc răng sứ lần đầu, thời gian bọc lại răng sứ cũng mất khoảng 2-3 lần hẹn nha sĩ, tùy vào tình trạng vỡ của răng như thế nào mà thời gian có thể ít hơn hặc dài hơn. 

Hiện nay, với sự phát triển của nha khoa, đã có rất nhiều loại răng sứ có chất lượng và độ bền chắc ra đời, hạn chế được tình trạng vỡ mẻ của răng. Các loại sứ như cercon, venus,...luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bệnh nhân. 
Giải quyết bọc răng sứ bị vỡ tại trung tâm nha khoa-2
Bọc lại răng sứ bị vỡ mẻ là cách tốt nhất*
Thời gian nhổ răng khôn giá bao nhiêu bảo hành cho các loại răng sứ sẽ tùy thuộc vào từng địa chỉ nha khoa mà bạn thực hiện, thông thường sẽ từ 3-10 năm. Tuy nhiên, có thể lâu hơn nữa nếu bạn có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt:

- Chải răng 2-3 lần/ngày để loại bỏ mảng bám thức ăn, kết hợp dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng và nước súc miệng diệt khuẩn.

- Sau khi bọc răng sứ bị vỡ nên hạn chế ăn các thức ăn có độ cứng, dai, dẻo để tránh dùng lực quá mạnh làm răng sứ dễ bị vỡ.

- Khám răng định kì 3-6 tháng để bác sĩ kiểm tra và phát hiện những dấu hiệu bất thường của răng sứ. 

Bạn Trần Công thân mến, hi vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bọc răng sứ bị vỡ nên làm gì. Hãy nhanh chóng đến nha khoa để bác sĩ làm lại răng sứ cho bạn nhé.

Tg: Ngavvt
 
Top