Răng hô là khuyết điểm khiến cho hàm răng nhô cao gây mất cân đối và ảnh hưởng đến việc ăn nhai. Vậy làm sao để khắc phục khuyết điểm này?

Răng hô thường có những loại nào?

Xương và răng hàm trên đưa ra không khớp với xương và răng hàm dưới gây ra tình trạng hô và lệch khớp cắn. Hô không những ảnh hưởng nặng tới tính thẩm mỹ của khuôn miệng mà còn ảnh hưởng nặng tới chức năng ăn nhai của răng. Răng hô phải làm sao hết cần dựa trên từng trường hợp răng hô cụ thể.
Răng hô là khuyết điểm khiến cho gương mặt mất đi sự cân đối

Có 3 dạng răng hô phổ biến sau:

♦ Hô do răng gây ra: thông thường, răng hàm trên sẽ bị chìa ra phía trước so với răng hàm dưới.

♦ Hô do cấu trúc xương hàm gây ra: khi xương hàm phát triển quá mức, không cân đối giữa hai hàm và cấu tạo xương hàm tổng thể của khuôn mặt sẽ dẫn đến hô.

♦ Hô do cả răng và xương hàm gây nên: nghĩa là các răng vừa mọc lệch lạc, xương hàm phát triển cũng không cân đối.

Răng hô làm sao hết một cách hiệu quả nhất?

Như đã nói ở trên, răng hô phải làm sau hết cần dựa vào từng trường hợp cụ thể. Sau khi thăm khám, và xác định tình trạng răng hô cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp chữa răng hô hiệu quả nhất với từng người. Thông thường, có 4 cách điều trị như sau:

+ Mài răng: Phương pháp này áp dụng trong trường hợp răng hô nhẹ, đảm bảo tỉ lệ mài hợp lý nhất để không làm tổn thương phần ngà răng bên trong.

+ Bọc răng sứ: 
Bọc răng sứ có thể điều chỉnh lại chiếc răng bị hô

Phương pháp này cũng được áp dụng trong những trường hợp răng hô nhẹ. Nhiều người sẽ dừng lại ở bước mài cùi răng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên bạn sau khi mài cùi răng, hãy bọc thêm một mão sứ bên ngoài răng đã mài để bảo vệ răng khỏi những tác động xấu.

+ Phẫu thuật hàm: Phương pháp này áp dụng trong trường hợp hô do cấu trúc xương hàm. Với phương pháp phẫu thuật hàm, bác sĩ sẽ tác động vào cấu trúc xương hàm, có thể cắt một phần xương hàm bị để thu ngắn sao cho tỷ lệ hài hòa với khung xương hàm trên hoặc dưới.

Đây là cách điều trị răng hô hiệu quả nhanh chóng, không can thiệp tới răng nhưng lại đòi hỏi chi phí cao, đồng thời yêu cầu bác sĩ thực hiện phải có chuyên môn giỏi, để thực hiện quy trình chữa răng hô chuẩn xác, nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng xấu cho bệnh nhân về sau.

+ Niềng răng Đây là phương pháp tối ưu nhất trong trường hợp răng hô. 
Bạn có thể niềng răng bằng nhiều phương pháp khác nhau

Tuy thời gian đeo khí cụ chỉnh nha hơi lâu, thường từ 18-24 tháng, nhưng hiệu quả niềng răng hô rất an toàn và thẩm mỹ. Việc sử dụng các khí cụ mắc cài tự động công nghệ hiện đại giúp các răng dịch chuyển dần về vị trí như mong muốn, không có bất kỳ sự can thiệp nào lên răng, nên sẽ không cần lo lắng. Niềng răng hô giá bao nhiêu sẽ được nha sĩ tư vấn tận tình.

Bệnh nhân sẽ không phải lo lắng về việc mắc cài bị bung bật gây tổn thương xương hàm vì các khí cụ mắc cài đều được thiết kế tự động, sẽ không gây ra chấn thương nào cho răng hay các tổ chức quanh răng.
 
Top