Lấy tủy răng là một kĩ thuật nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm và hoạt động của các vi khuẩn sống trong khoang miệng. Phương pháp này chỉ áp dụng với trường hợp bị nặng và cần khắc phục khẩn cấp. Vậy bạn đã biết gì về phương pháp này chưa?

Lấy tủy răng trong nha khoa là gì?

Lấy tủy răng trong nha khoa là kỹ thuật mà bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để lấy hết phần tủy bị hoại tử ra khỏi chiếc răng bị viêm tủy. Cách lấy tủy răng nhằm loại bỏ mầm mống gây bệnh, chấm dứt những cơn đau và quan trọng là bảo tồn răng thật.

Hàng năm trên thế giới, có vô số những chiếc răng được bảo tồn nhờ phương pháp lấy tủy răng. Tuy đây không phải là phương pháp được bác sĩ khuyến khích bởi răng sau khi lấy tủy sẽ không còn được chắc khỏe như trước, nhưng nếu bắt buộc thì lấy tủy răng sẽ là cách giúp bảo tồn răng thật.
Trường hợp răng bị viêm tủy nặng cần khắc phục khẩn cấp

Lấy tủy răng không phải trường hợp nào cũng cần áp dụng

Viêm tủy răng được chia ra làm 2 loại là viêm tủy răng có hồi phục và viêm tủy răng không hồi phục. Tuy nhiên, không phải trường hợp viêm tủy nào cũng cần áp dụng thực hiện phương pháp lấy tủy răng.

+ Với viêm tủy răng có hồi phục, bác sĩ sẽ chỉ định hàn trám răng. Kỹ thuật hàn trám đơn giản, tiết kiệm chi phí, không xâm lấn răng thật và không gây đau nhức cho bạn. Tuy nhiên nhược điểm là không được bền chắc. Nếu được xác định là viêm tủy răng có hồi phục bạn có thể lựa chọn phương pháp hàn trám răng Laser Tech tại Nha khoa Paris, khắc phục được nhược điểm của cách hàn trám thông thường mang lại độ bền chắc lâu dài.

+ Với viêm tủy răng không hồi phục, lấy tủy răng sẽ là cách giúp bệnh lý không tiến triển nặng hơn và biến chứng thành áp xe hay viêm chóp răng. Là cách giúp bảo tồn răng thật.

=> Thma khảo: Niềng răng hô giá bao nhiêu?

Lấy tủy răng có đau không?

Việc khẳng định lấy tủy răng không gây đau đớn gì là không thể. Tuy nhiên, những đau nhức trong quá trình điều trị nội nha lấy tủy không thể bằng những cơn đau nhức do viêm tủy răng gây ra.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, nếu đang bị hành hạ bởi viêm tủy thì việc lấy tủy răng là điều mà bạn nên làm. Ngày nay, nha khoa phát triển nỗi lo lấy tủy răng có đau không của nhiều bệnh nhân được hạn chế tối đa. Trước khi thực hiện kỹ thuật lấy tủy, bạn sẽ được đặt đê cao su để cách ly răng và vùng miệng sau đó gây tê cục bộ, trong quá trình lấy tủy răng, hầu như bệnh nhân không cảm thấy đau nhức nhiều như đã từng nghĩ.
Lấy tủy răng được tiến hành với việc xác định kĩ tình trạng viêm nhiễm*

Cách lấy tủy răng được thực hiện theo quy trình lấy tủy răng chuẩn như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Để xác định tình trạng viêm tủy răng như thế nào, đầu tiên bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám và kiểm tra sau đó lên phác đồ điều trị lấy tủy răng.

Bước 2: Gây tê và đặt đê cao su

Giúp cho bệnh nhân không có cảm giác đau nhức trong quá trình điều trị, bác sĩ thực hiện gây tê cục bộ. Sau đó đặt đê cao su để cách ly răng và miệng tránh vi khuẩn xâm nhập trong quá trình lấy tủy răng.

Bước  3: Mở ống tủy và lấy tủy răng

Bác sĩ dùng mũi khoan để mở ống tủy, thao tác này cần thực hiện chính xác với bàn tay khéo léo của những bác sĩ giàu kinh nghiệm thì mới có thể đảm bảo an toàn và quá trình điều trị tủy răng được triệt để. Tiếp đó, bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng và dung dịch vệ sinh ống tủy, phần tủy bị hoại tử được lấy ra sạch sẽ.

Bước 4: Trám bít ống tủy
Trám răng được thực hiện giúp phục hình chức năng răng*

Bệnh nhân được trám bít ống tủy để lấp đầy phần tủy răng đã được lấy ra bằng nhựa nha khoa chuyên dụng percha-gutta.

Bước 5: Trám tạo hình răng

Trong một số trường hợp nếu bệnh nhân yêu cầu, sau một vài ngày bệnh nhân sẽ được trám tạo hình lại răng bằng hàn trám răng lấy tủy thông thường hoặc phục hình lại bằng phương pháp bọc răng sứ.


 
Top