Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Khi chúng mọc lên cũng là lúc hàm răng đã đủ nên vị trí dành cho chiếc răng này thường không còn nữa. Vì thế mà rất hay xảy ra trường hợp răng khôn mọc lệch, trong đó trường hợp mọc răng khôn sưng má rất hay gặp phải. Vậy răng khôn là gì và khi mọc răng khôn bị sưng má phải làm sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Tác hại của việc mọc răng khôn bị sưng má

Khi răng khôn mọc, nếu vị trí dành cho chúng trên cung hàm không có, chúng sẽ chen lấn với những chiếc răng khác trên cung hàm để mọc lên, dẫn đến trường hợp mọc lệch hay mọc ngầm. Khi răng khôn mọc lệch, nó sẽ đâm vào khung xương hàm, sẽ làm cho các vùng má, và vùng dưới hàm sưng lên và rất đau đớn. Nặng hơn nữa có thể sẽ dẫn đến áp xe nặng.


Do răng khôn mọc sưng má khiến bệnh nhân rất đau không thể ăn uống dẫn đến tình trạng “chán ăn”, sức khỏe giảm sút, một số trường hợp răng khôn mọc hành bệnh nhân sốt cao tạo cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

Đối với những trường hợp răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm khiến má bị sưng to đau đớn thì bác sĩ sẽ chỉ định phải nhổ răng khôn càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm hơn sau này.

Chấm dứt tình trạng đau nhức khi mọc răng khôn

Răng khôn cho dù mọc thẳng đều hay mọc lệch, mọc ngầm cũng đều  gây ra những đau nhức khó chịu. Để khắc phục những đau nhức do dấu hiệu mọc răng khôn mang lại ta có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây.

* Sử dụng thuốc kháng sinh: Các loại thuốc kháng sinh và giảm đau được bán khá nhiều trên thị trường, tuy nhiên tuyệt đối không nên tự tiện mua thuốc để điều trị nếu chưa được sự cho phép của bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc mà chưa qua thăm khám có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.


* Khắc phục đau nhức do dấu hiệu mọc răng khôn bằng mẹo dân gian: Nếu chưa kịp đến bác sĩ thăm khám và chữa trị, bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian dưới đây để giảm đau. Đây là những phương pháp rất an toàn, không biến chứng nhưng lại vô cùng hiệu quả.

* Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Răng khôn mọc rất dễ bị viêm nhiễm, vì vậy khi mọc răng  khôn vấn đề cần đặc biệt quan tâm nhất là vệ sinh răng miệng. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp giảm đau và ngăn chặn viêm nhiễm lây lan. Sau khi đánh răng nên súc miệng bằng nước muối pha loãng để diệt vi khuẩn, cải thiện tình trạng viêm nhiễm.
 
Top