Xoa bóp bấm huyệt tại nhà là một cách kích thích, tác động trực tiếp vào da thịt và các cơ quan cảm thụ của da và cơ. Từ đó sẽ tạo nên những thay đổi về thần kinh, nội tiết dẫn đến ảnh hưởng đến toàn thân và rất có ích cho sức khỏe. Vậy, tác dụng của xoa bóp bấm huyệt là gì? 


Đối với hệ thần kinh
Thông qua hệ thần kinh, cơ thể có những phản ứng đáp lại tích cực đối với những hoạt động của xoa bóp bấm huyệt.

- Xoa gáy, lưng, vai có thể tạo ra thay đổi ở cơ quan do thần kinh thực vật ở cổ chi phí và các cơ quan do trung khu thực vật cấp cao ở chất xám não thất 3 chi phối, do đó có thể chữa được bệnh viêm mũi họng.

Xoa bóp bấm huyệt có công dụng gì?
Xoa bóp có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe

- Xoa bóp bấm huyệt dưới thắt lưng, xương có tác dụng điều tiết dinh dưỡng và tuần hoàn các cơ quan trong hố chậu lớn, nhỏ và chi dưới.

- Kích thích nhẹ nhàng gây hưng phấn, giúp thay đổi điện não hiệu quả.

Đối với làn da
- Các chất nội tiết được bài tiết ra khi xoa bóp sẽ thấm sâu vào máu, tăng cường hoạt động của mạch máu và thần kinh ở da. Mặc khác, thông qua phản xạ thần kinh, xoa bóp còn tác động đến toàn bộ cơ thể. Chính vì vậy sẽ tăng cường hoạt động của thần kinh, nâng cao quá trình dinh dưỡng và tiêu hao năng lượng của cơ thể.

- Giúp cho hệ hô hấp của da tốt hơn, mạch máu dan sẽ rất có ích cho việc tăng dinh dưỡng ở da, làm cho da co dãn tốt hơn, da bóng đẹp, có tác dụng tốt đối với chức năng bảo vệ cơ thể, làm nhiệt độ của da tăng lên giúp da không bị khô.

Đối với gân, cơ, khớp
- Cơ: tăng năng lực làm việc, sức bền bỉ của cơ và phục hồi sức khỏe cho cơ nhanh hơn khi xoa bóp bấm huyệt tại nhà. Khi cơ làm việc quá căng sẽ dễ gây phù nề, co cứng, xoa bóp giúp khắc phục tình trạng này hiệu quả. Ngoài ra, xoa bóp còn chữa teo cơ rất hữu ích, có tác dụng tăng dinh dưỡng cho cơ.

- Gân, khớp: tăng tính co dãn, tính hoạt động của gân, dây chằng, thúc đẩy việc tiết dịch ở khớp và tuần hoàn quanh khớp nên sẽ chữa bệnh khớp rất tốt.

Đối với tuần hoàn
- Xoa bóp không chỉ làm dãn mạch mà còn có thể trực tiếp đẩy máu về tim nên sẽ giảm gánh nặng cho tim vừa giúp máu lưu thông về tim tốt hơn.

- Giúp làm hạ huyết áp đối với những người bị cao huyết áp.

- Vì xoa bóp trực tiếp ép vào lympho nên giúp tuần hoàn lympho nhanh và tốt, giúp giảm tiêu sưng hiệu quả.

Đối với hô hấp tiêu hóa và quá trình trao đổi chất
- Hô hấp: chữa bệnh phế khí thũng, hen phế quản, xơ cứng phổi,...giúp nâng cao chức năng thở và ngăn chặn sự hoạt động yếu của hệ hô hấp.

- Tiêu hóa: tăng cường sự hoạt động cảu dạ dày, ruột và cải thiện chức năng tiêu hóa. Khi chức năng tiết dịch tiêu hóa kém, xoa bóp sẽ kích thích để tăng hoặc giảm nhẹ tiết dịch.

Mặc dù xoa bóp bấm huyệt tại nhà rất tốt cho một số bệnh nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được:

- Chỉ định xoa bóp bấm huyệt với: bệnh nhân có bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn, tiết niệu,...đều có thể thực hiện, Nhiều bệnh mãn tính như thoái hóa cột sống cổ, đau khớp, mất ngủ,...người bị đau đầu, mệt mỏi,...đều dùng phương pháp nàyđể điều trị.

- Chống chỉ định với gãy xương, chấn thương tổn hại đến cơ và dây chằng, bệnh phổi nặng, suy tim, hen suyễn ác tính, suy hô hấp,...

Không nên xoa bóp bấm huyệt tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu muốn bảo vệ tốt cho sức khỏe, cần thực hiện đúng cách, đúng trường hợp để không xảy ra những sự cố đáng tiếc.
Bài viết trích nguồn tại: niengrangnguoilondangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top