Viêm nha chu là gì? Cách điều trị tốt nhất? Đó là những thắc mắc của nhiều bệnh nhân đang muốn có câu trả lời. Viêm nha chu không chỉ là bệnh lý răng miệng nguy hiểm mà nó còn mang lại cho người bệnh phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc thường ngày. Biết rõ bệnh sẽ giúp xác định được biện pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Viêm nha chu là gì? Điều trị như thế nào tốt nhất?-1
Viêm nha chu do mảng bám vi khuẩn
Viêm nha chu là gì?

Nha chu là tổ hợp xung quanh răng có tác dụng neo giữ răng trong xương hàm, có cấu tạo gồm xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để ngăn không cho vi khuẩn xam lấn và gây sâu răng. Viêm nha chu là gì khi răng và nướu bị vi khuẩn xâm hại, phá hủy liên kết bên trong. Bệnh sẽ lan dần xuống các cấu trúc nha chu bên dưới làm mất đi độ bám dính, phá hủy xương ổ răng, hình thành túi nha chu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu thường là do:

- Sử dụng thực phẩm nhiều mảnh vụn, axit cao, thuốc lá, rượu bia.

- Vệ sinh răng miệng kém khiến mảng bám tích tụ vào kẽ răng nhiều. Đây là nguyên nhân dẫn đến viêm nha chu chủ yếu.

- Mắc các bệnh lý như rối loạn nội tiết, suy dinh dưỡng,…

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn chiếm đến 90-95% trong mảng bám vôi răng. Vi khuẩn đọng lại trong vụn thức ăn nếu không được làm sạch sẽ bị khoáng hóa dẫn đến hình thành vôi răng. Chính bề mặt thô nhám của vôi răng là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển và gây bệnh nha chu dễ dàng.

Nhận biết viêm nha chu rất dễ, chỉ cần thông qua hơi thở có mùi, nướu bị sưng đỏ, chảy máu khi chải răng, xuất hiện mủ ở nướu hoặc chân răng, lâu ngày răng có hiện tượng lung lay, ăn nhai khó khăn.

Bệnh ở giai đoạn đầu sẽ không có biểu hiện cụ thể nên nhiều người bệnh dễ chủ quan, nếu không điều trị sớm thì nướu sẽ bị viêm nặng hơn, bệnh chuyển sang giai đoạn viêm nha chu. Lúc này, toàn bộ các tổ chức xung quanh răng sẽ bị ảnh hưởng và có thể gây mất răng.

>>>Có thể bạn quan tâm: niềng răng 2 cái có hiệu quả không?

Viêm nha chu có nguy hiểm như thế nào?

Viêm nha chu là một bệnh lý nguy hiểm, tiến triển nhanh hơn so với viêm nướu, lâu ngày có thể khiến răng lung lay, nướu bị tụt,…Khi phát hiện bệnh viêm nha chu, nếu khôgn được điều trị ngay sẽ dẫn đến các biến chứng như đột quỵ, nhiễm tùng tâm nội mạc, các bệnh về hô hấp, tiểu đường, thậm chí dẫn đến sinh non.

Viêm nha chu có mối liên hệ với các bệnh lý tim mạch, các protein gây viêm và vi khuẩn trong mô nha chu viêm theo dòng máu, tác động nhiều đến hệ tim mạch. 

Viêm nha chu là gì? Điều trị như thế nào tốt nhất?-2
Các loại thuốc chỉ có tác dụng chữa viêm tạm thời
Cách điều trị viêm nha chu ra sao?

Để có thể làm giảm tình trạng viêm nha chu là gì, bạn có thể dùng thuốc chữa viêm tạm thời như gel giảm đau, kamistad-gel, viên ngậm chống nhiễm khuẩn,…Ngoài ra, cón nhiều loại thuốc cho tác dụng tổng quát để điều tị các bệnh nhiễm trùng, kháng viêm hoặc một sô vitamin E, C để tăng cường sức đề kháng cho sức khỏe răng miệng.

Mặc dù vậy, các cách này cũng chỉ mang tính tạm thời và không thể chữa dứt điểm bệnh. Bạn cần phải đến gặp nha sỹ để được khám và điều trị khi nhận thấy những biểu hiện bất thường của nướu, răng.

Việc điều trị sớm sẽ đạt được hiệu quả cao hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nhiều. Việc đầu tiên đó là lấy vôi răng, làm sạch mảng bám trên răng để hạn chế vi khuẩn tấn công vào răng. Sau đó, tùy vào tình trạng bệnh viêm nha chu là gì mà bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp khác nhau để chưã triệt để bệnh.

Tg: Ngavvt
 
Top