Răng khôn hay còn gọi răng số 8 hoặc răng cối thứ 3 là răng cuối cùng xuất hiện trong miệng, thường vào độ tuổi 17 – 25. Nó được xem là giai đoạn người ta trưởng thành nên có răng khôn chứng tỏ ta đã khôn lớn. Vậy răng khôn là răng số mấy? Hãy cùng mình tìm hiểu nào!

Có nên giữ lại răng khôn?

Nếu răng khôn mọc bình thường thì việc giữ lại những cái răng khôn này có lợi. Trước hết là việc còn nguyên hàm răng, cho phép cho chúng ta có bộ răng khỏe và chỉ định được đầy đủ các chức năng. Thứ hai là các bạn không cần phải trải qua bất cứ cuộc phẫu thuật nào, dù là tiểu phẫu. Và cuối cùng là giúp phục hình răng trong trường hợp mất răng số 7. Dấu hiệu khi mọc răng khôn thẳng này có thể được dùng làm trụ để phục hình cầu răng của các bạn.


Thế nhưng nếu cái răng khôn xảy ra biến chứng thì sao? Các bác sỹ đã chỉ ra rằng, những biến chứng của răng khôn không có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Trong các trường răng khôn mọc ngầm, mọc ngang, mọc lệch, bác sĩ cảnh báo nên sớm tiến hành nhổ bỏ răng để không gây ảnh hưởng đến nướu và bảo toàn các răng lân cận.

Những lưu ý khi nhổ răng số 8 bạn nên biết

Nhổ răng số 8 là một thao tác khó, có thể tác động tới sức khỏe và chỉ được chỉ định nhổ khi bệnh nhân có trạng thái sức khỏe tốt. Do đó, người bệnh cần thông tin tới bác sĩ các tình trạng bệnh mạn tính đang mắc: Viêm dạ dày, cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh cơ xương khớp…Các thuốc đang dùng: thuốc chống đông, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, các thuốc có thể gây dị ứng ở mỗi cá thể khác nhau.

Trước khi nhổ răng số 8, tại các trung tâm nha khoa uy tín, bệnh nhân sẽ được các nha sỹ chụp X-quang để kiểm soát được hình thể, vị trí, số lượng chân răng, tình trạng xương quanh ổ răng.


Trước ca nhổ răng, bệnh nhân cần có một tâm lý thoải mái, tin tưởng vào bác sĩ thì ca nhổ răng khôn số 8 sẽ diễn ra thuận lợi. Hướng dẫn cách làm trắng răng tự nhiên hiệu quả. Bạn nên thu xếp buổi nhổ răng vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để có nhiều thời gian theo dõi và kiểm soát sự cầm máu sau nhổ răng. Cố gắng ăn no để có sức khỏe và tâm lý tốt trước ca nhổ răng.

Một lưu ý sau khi nhổ răng số 8 nữa là nếu có thể nên uống một cốc nước ép dâu tây vì trong đó có hoạt chất trợ lực cho thuốc giảm đau tác dụng tương tự Aspirin hoặc uống vài ly sữa đậu nành. Sữa chua cũng giúp tăng tác động của thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn nhờ có chứa chất acid obacillus. Ngoài ra ăn nhiều hoa quả tươi để bổ sung các vitamin sẽ giúp tăng cường sức khỏe và mau chóng hồi phục sau nhổ răng.
 
Top